จริงๆไทยเป็นตัวบุกเบิกหลายอย่างมากนะ แต่ประชากรชั้นผู้นำในประเทศมันโง่อ่ะ
ตั้งแต่ T-Pop ละ สมัย ทาทายัง , แคททรียา ฯลฯ ก็มีกระแสในหลายๆประเทศ แต่ขาดการต่อยอดจากภาครัฐ
หรือช่วงยุครุ่งเรืองของ BB GG ในไทย ยุคที่มีแนวเพลงที่โดดเด่น อย่างกามิกาเซ่ ก็ดังอยู่แค่ในประเทศ
ทั้งๆที่คุณภาพ สูสีกับ K-Pop มาก แต่สุดท้ายฝั่งเกาหีก็ทุ่มงบกับการพัฒนาธุรกิจบันเทิง
จนคุณภาพแซงหน้าไทยแบบไม่เห็นฝุ่นตอนนี้ก็ซีรี่ย์วายไทย ที่มาเหนือกว่าประเทศอื่นๆ ทำก่อนชาวบ้านเค้า
แต่ประเทศที่ทำหลังๆ เริ่มส่งงานคุณภาพออกมาเรื่อยๆละ ในขณะที่ไทยมีแต่งานเผา
เพราะผู้จัดไม่ทีทุน ต้องเร่งทำซีรี่ย์ทุนต่ำมาขาย เพราะกลัวขึ้นเรือกับเค้าไม่ทัน ในข่วงที่วายไทยกำลังบูม
ผลที่ได้คือมีซีรี่ย์วายอยู่ 100 เรื่อง แต่ดูได้จริงไม่ถึง 10 งานดีขึ้นหิ้งไม่ถึง 5
เห็นด้วยว่าหลักๆเรื่องของวาย ไม่ใช่โง่มองไม่เห็นหรอก แต่เหยียดไม่อยากส่งเสริม
ทำเป็นหลับหูหลับตามองข้ามๆไป สุดท้ายก็จะโดนเอาไปแดกสักวันนึง
(แต่คงอีกนาน เพราะประเทศที่มีศักยภาพที่จะเอาไปแดก ก็ติดหล่มเหยียดตุ่ดเหยียดเกย์เช่นกัน /มองยุ่นจีนเกาหี)